วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
ประจำวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ. ศ 2558

ต้นชั่วโมงของการเรียนทำแบบทดสอบจิตวิทยา 1 ข้อ

คุณคิดอย่างไรเมื่อเห็นภาพนี้
******เฉลยจ้าาาา*******


    ความรู้สึกที่คุณเห็นภาพนี้สื่อถึงคุณรู้สึกกับเรื่องเซ็กอย่างไร

****** ควารู้ที่ได้รับในวันนี้ *******

VDO ผลิบานผ่านมือครู : จังหวะกาย จังหวะชีวิต รร.อนุบาลบ้านพลอยภูมิ



ทบทวนเพลงที่สอนในสัปดาห์ที่เเล้ว


การร้องเพลงมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กพิเศษเป็นอย่างมาก

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

>>>>>  ทักษะทางด้านภาษา <<<<<
การวัดความสามารถทางภาษา

  • เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด

  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
  • ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่


  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า " พุดช้า" "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพุดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจจะเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
  • ให้โอกาสเด็กได้พูด
ทักษะทางภาษา

  • ทักษะการรับรุ้ภาษา(เด็กพิเศษสำคัญมาก)
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด ส่วนมากเด็กพิเศษจะทำกัน ซึ่งคนเป็นครูต้องดูให้ออกว่าเด็กต้องการจะสื่ออะไร
ตัวอย่าง.....ตารางการประเมิน










ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

  • พูดให้น้อย ฟังเด็กให้เยอะ
  • การรับรู้ทางภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา
  • ให้เวลาเด็กพูด
  • คอยให้เด็กตอบ(ชี้เเนะเมื่อจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีเเละตอบโต้อย่างฉับไว
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีเเบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
  • ครูต้องไม่คาดการไว้ล่วงหน้าเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่ยิ่งพูดได้มากขึ้นเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์(Incidentat Teaching)

  • เน้นการสอนตามบริบทที่เด็กอยู่
  • ชี้เเนะหรือการบอกบท
  • ทำเป็นประจำเเละสม่ำเสมอ
  • การสัมผัส/ประคอง/จับมือเด็กจะเป็นอีกทางในการช่วยในการเรียนรู้ของเด็ก 

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน




คู่ของเราโดนตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็น...เด็กออทิสติก


ช่ื่อผลงาน :  ต่างคน ต่างคิด ต่างจิต ต่างใจ 


ผลงงานดนดรีบำบัดของเพื่อนๆทุกคน

การนำไปประยุกต์ใช้

  • กิจกรรมดนตรีบำบัดสามารถนำไปใช้ได้กับทั้งเด็กพิเศษเเละเด็กปกติเพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก
  • รับฟังในสิ่งที่เด็กต้องการจะบอกให้เยอะไม่ว่าจะเป็น ท่าทาง เสียง หรือพฤติกรรมต่างๆ
  • การสังเกตและการบันทึกจำเป็นต่อเด็กพิเศษเพื่อวัดความก้าวหน้าเเละสังเกตการเปลี่ยนเเปลงของเด็ก
  • ใช้คำพูดในการสื่อสารหรือสื่อความหมายเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กให้ผู้ปกครองฟังอย่างรอบครอบเเละถนอมน้ำใจผู้ปกครองให้ได้มากที่สุด
การประเมินหลังการสอน

ประเมินตนเอง : วันนี้มีเรื่องที่ต้องให้คิดมากมายทั้งที่เป็นเรื่องของตนเองเเละในเรื่องที่ไม่ใช่ของตนเองจริงๆแล้วตั้งแต่ไหนแต่ไรตัวเป้เป็นอารมณ์ที่ค่อนข้างรุณเเรง(มาก)อยู่เเล้ว...เพื่อนๆในกลุ่มทุกคนจะรู้ดี เเต่เดี๋ยวนี้ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้มากเรียกว่าเย็นลงมาก เลยไม่ค่อยเเปลกใจเท่าไหร่ที่ผลงานเเสดงออกมาอย่างที่อาจารย์ได้เห็น555 มันคงมาจากจิตใต้สำนึกลึกๆมั้งค่ะ
ประเมินเพื่อน : คือจริงๆเล้วส่วนตัวงานศิลปะที่ทำออกมาเพื่อนเหมือนจะรู้แนวทางในการสร้างสรรค์งานอยู่เเล้วซึ่งทำให้การทายใจจากงานศิลปะบางชิ้นคลาดเคลื่อนไปโดยส่วนมากจะคำนึงถึงความสวยงามของชิ้นงานมากกว่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกทางงานศิลปะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เก่งนะค่ะที่ดูใครหลายๆคนออกว่าจริงๆแล้วพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไร ต้องการอะไร มีการเข้าหานักศึกษาแต่ละคนในหลากหลายรูปเเบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างของคนเเต่ละคนซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะความเเตกต่างของคนเเต่ละคนก็บ่งบอกเป็นความในอยู่เเล้วว่าพวกเขาเหล่านั้นชอบอะไร ไม่ชอบอะไร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น