บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
ประจำวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ. ศ 2558
ต้นชั่วโมงของการเรียนทำแบบทดสอบจิตวิทยา 1 ข้อ
คุณคิดอย่างไรเมื่อเห็นภาพนี้ |
******เฉลยจ้าาาา*******
ความรู้สึกที่คุณเห็นภาพนี้สื่อถึงคุณรู้สึกกับเรื่องเซ็กอย่างไร
****** ควมารู้ที่ได้รับในวันนี้ *******
VDO ผลิบานผ่านมือครู : จังหวะกาย จังหวะชีวิต รร.อนุบาลบ้านพลอยภูมิ
ทบทวนเพลงที่สอนในสัปดาห์ที่เเล้ว
การร้องเพลงมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กพิเศษเป็นอย่างมาก |
>>>>> ทักษะทางด้านภาษา <<<<<
การวัดความสามารถทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
- ติดอ่าง
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า " พุดช้า" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพุดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจจะเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ให้โอกาสเด็กได้พูด
- ทักษะการรับรุ้ภาษา(เด็กพิเศษสำคัญมาก)
- การเเสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด ส่วนมากเด็กพิเศษจะทำกัน ซึ่งคนเป็นครูต้องดูให้ออกว่าเด็กต้องการจะสื่ออะไร
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- พูดให้น้อย ฟังเด็กให้เยอะ
- การรับรู้ทางภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา
- ให้เวลาเด็กพูด
- คอยให้เด็กตอบ(ชี้เเนะเมื่อจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีเเละตอบโต้อย่างฉับไว
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีเเบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
- ครูต้องไม่คาดการไว้ล่วงหน้าเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่ยิ่งพูดได้มากขึ้นเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
- เน้นการสอนตามบริบทที่เด็กอยู่
- ชี้เเนะหรือการบอกบท
- ทำเป็นประจำเเละสม่ำเสมอ
- การสัมผัส/ประคอง/จับมือเด็กจะเป็นอีกทางในการช่วยในการเรียนรู้ของเด็ก
ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
ผลงงานดนดรีบำบัดของเพื่อนๆทุกคน |
การนำไปประยุกต์ใช้
- กิจกรรมดนตรีบำบัดสามารถนำไปใช้ได้กับทั้งเด็กพิเศษเเละเด็กปกติเพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก
- รับฟังในสิ่งที่เด็กต้องการจะบอกให้เยอะไม่ว่าจะเป็น ท่าทาง เสียง หรือพฤติกรรมต่างๆ
- การสังเกตและการบันทึกจำเป็นต่อเด็กพิเศษเพื่อวัดความก้าวหน้าเเละสังเกตการเปลี่ยนเเปลงของเด็ก
- ใช้คำพูดในการสื่อสารหรือสื่อความหมายเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กให้ผู้ปกครองฟังอย่างรอบครอบเเละถนอมน้ำใจผู้ปกครองให้ได้มากที่สุด
การประเมินหลังการสอน
ประเมินตนเอง : วันนี้มีเรื่องที่ต้องให้คิดมากมายทั้งที่เป็นเรื่องของตนเองเเละในเรื่องที่ไม่ใช่ของตนเองจริงๆแล้วตั้งแต่ไหนแต่ไรตัวเป้เป็นอารมณ์ที่ค่อนข้างรุณเเรง(มาก)อยู่เเล้ว...เพื่อนๆในกลุ่มทุกคนจะรู้ดี เเต่เดี๋ยวนี้ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้มากเรียกว่าเย็นลงมาก เลยไม่ค่อยเเปลกใจเท่าไหร่ที่ผลงานเเสดงออกมาอย่างที่อาจารย์ได้เห็น555 มันคงมาจากจิตใต้สำนึกลึกๆมั้งค่ะ
ประเมินเพื่อน : คือจริงๆเล้วส่วนตัวงานศิลปะที่ทำออกมาเพื่อนเหมือนจะรู้แนวทางในการสร้างสรรค์งานอยู่เเล้วซึ่งทำให้การทายใจจากงานศิลปะบางชิ้นคลาดเคลื่อนไปโดยส่วนมากจะคำนึงถึงความสวยงามของชิ้นงานมากกว่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกทางงานศิลปะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เก่งนะค่ะที่ดูใครหลายๆคนออกว่าจริงๆแล้วพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไร ต้องการอะไร มีการเข้าหานักศึกษาแต่ละคนในหลากหลายรูปเเบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างของคนเเต่ละคนซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะความเเตกต่างของคนเเต่ละคนก็บ่งบอกเป็นความในอยู่เเล้วว่าพวกเขาเหล่านั้นชอบอะไร ไม่ชอบอะไร
ประเมินตนเอง : วันนี้มีเรื่องที่ต้องให้คิดมากมายทั้งที่เป็นเรื่องของตนเองเเละในเรื่องที่ไม่ใช่ของตนเองจริงๆแล้วตั้งแต่ไหนแต่ไรตัวเป้เป็นอารมณ์ที่ค่อนข้างรุณเเรง(มาก)อยู่เเล้ว...เพื่อนๆในกลุ่มทุกคนจะรู้ดี เเต่เดี๋ยวนี้ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้มากเรียกว่าเย็นลงมาก เลยไม่ค่อยเเปลกใจเท่าไหร่ที่ผลงานเเสดงออกมาอย่างที่อาจารย์ได้เห็น555 มันคงมาจากจิตใต้สำนึกลึกๆมั้งค่ะ
ประเมินเพื่อน : คือจริงๆเล้วส่วนตัวงานศิลปะที่ทำออกมาเพื่อนเหมือนจะรู้แนวทางในการสร้างสรรค์งานอยู่เเล้วซึ่งทำให้การทายใจจากงานศิลปะบางชิ้นคลาดเคลื่อนไปโดยส่วนมากจะคำนึงถึงความสวยงามของชิ้นงานมากกว่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกทางงานศิลปะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เก่งนะค่ะที่ดูใครหลายๆคนออกว่าจริงๆแล้วพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไร ต้องการอะไร มีการเข้าหานักศึกษาแต่ละคนในหลากหลายรูปเเบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างของคนเเต่ละคนซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะความเเตกต่างของคนเเต่ละคนก็บ่งบอกเป็นความในอยู่เเล้วว่าพวกเขาเหล่านั้นชอบอะไร ไม่ชอบอะไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น