วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 

ประจำวันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม พ . ศ 2558


>>>>>> >>>>ต้นชั่วโมง<<<<<<<<<<





อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา 5ข้อคลายเครียดและเรียกความสนใจในการเรียนได้เป็นอย่างดี




>>>>> แบบทดสอบรถไฟเหาะแห่งชีวิต(คุณจะต้องใช้ดินสอและกระดาษในการทายใจ) <<<<<<<<


          

1.คุณเดินเข้าประตูสวนสนุกและเห็นรถไฟเหาะอยู่ตรงหน้าโดยมีคนเข้าแถวเพื่อรอรอบของตนเองคุณคิดว่าคุณต้องรอนานเท่าไหร่จึงจะได้เล่น?

2.ในที่สุดก็ถึงตาคุณแล้วขณะนี้คุณกำลังหมุนและขึ้นลงไปตามราง ความเร็วทำให้คุณรู้สึกอย่างไร?

3.จุดที่ตื่นเต้นที่สุดของรถไฟเหาะนี้ก็คือเวลาที่รถไฟพุ่งดำดิ่งลงไปในสระน้ำคุณเปียกโชกไปด้วยน้ำที่สาดกระเซ็นเข้ามา ณ เวลานั้นคุณจะร้องหรือตะโกนออกมาอย่างไร?

4.คุณตัดสินใจที่จะเล่นม้าหมุนต่อแต่ขณะที่คุณกำลังนั่งอยู่บนม้าหมุนนั้นม้าตัวที่คุณนั่งอยู่เกิดขัดข้องและหยุดหมุนขึ้นมากะทันหัน คุณจะพูดกับม้าตัวนั้นว่าอย่างไร?

5.รถไฟเหาะที่คุณเพิ่งเล่นมานั้นนับได้ว่าตื่นเต้นไม่เบาแต่มันอาจดีมากกว่านั้นถ้าคุณสามารถออกแบบรถไฟเหาะที่สมบูรณ์แบบสำหรับตัวเองคุณจะออกแบบเส้นทางรถไฟเหาะอย่างไร?วาดรูปโดยละเอียด      


                                                     
>>>>>>>>>> เฉลยคำตอบจ้า(ขำๆกันไปจ้า)<<<<<<<<<<<<<

ในทางจิตวิทยาการเคลื่อนไหวขึ้นลงที่เป็นจังหวะที่แสดงถึงความตื่นเต้นเร้าใจของอารมณ์ทางเพศ เพราะฉะนั้นคำตอบที่ผ่านมาทั้ง 5 ข้อ แท้ที่จริงแล้วหมายถึงความคิดของคุณในเรื่อง SEX

1.เวลาที่คุณใช้ในการรอขึ้นรถไฟเหาะคือระยะเวลาที่คุณใช้หรือระยะเวลาที่คุณอยากให้คู่ของคุณใช้ในการเล้าโลม 
2.ความรู้สึกของคุณขณะนั่งรถไฟเหาะบอกถึงความรู้สึกของคุณขณะร่วมรัก
3.คำพูดของคุณขณะที่รถไฟเหาะพุ่งลงไปในน้ำหมายถึงคำพูดของคุณที่จะใช้พูดในขณะที่คุณถึงจุดสุดยอดในการร่วมรัก
4.ในทางจิตวิทยาม้าแสดงถึงความเป็นชายชาตรีคำพูดที่คุณพูดกับม้าตัวที่ขัดข้องกะทันหันบอกถึงสิ่งที่คุณอาจพูดกับตัวเองหรือคู่ของคุณในสถานการณ์ที่คุณผู้ชายล้มเหลวในเวลาปฏิบัติหน้าที่
5.ภาพของรถไฟเหาะในอุดมคติ แสดงถึงภาพของ SEX ที่สมบูรณ์แบบในความคิดคุณ


                                                    

เนื้อหาที่เรียนในวันนี้......... เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางด้านสังคม
  • ควรฝึกมากๆบ่อยๆ
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่หรือสภาพเเวดล้อม
  • การอยู่ในสภาพเเวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการด้านต่างๆอย่างมีความสุข
  • เด็กออทิสติกขาดทักษะด้านนี้มาก
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงเเรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนเเต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส กัด ดึง
ยุทศาสตร์การสอน
  • วางแผนกิจกรรมไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกคน
  • ให้เ็ดเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน (อัตราส่วน เด็กพิเศษ 1 คน : เด็กปกติ 3คน)
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
  • ไม่ควรหันหลังให้เด็กเวลาทำกิจกรรมเพราะจะทำให้เกิดเหตการต่างๆเช่น เด็กน้อยใจที่ครูไม่สนใจ พฤติกรรมอันตรายบางอย่าง เป็นต้น
ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆเเละเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าหากเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือใส่ใจเด็กมากจนเกินไป
  • เอาวัสดุ/อุปกรณ์ /ของเล่น เพิ่มที่ละน้อยๆ เพื่อยืดเวลาความสนใจในการทำกิจกรรม
  • ให้ความคิดเห็นเป็นเเรงเสริม โดยเฉพาะน้องดาว
การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดยการพูดนำของครู
  • ดูบริบทหรือสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเด็ก
  • ของเล่นเป็นสื่อกลางใช้ดีในการดึงดูดเพื่อน
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
  • เด็กทุกคนมีความเท่าเทียมกันคือสิ่งสำคัญที่ควรคำนึง
  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาสให้เขาได้ลองทำ ลองเล่น ตามที่เขาสนใจ
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องมาเป็นเครื่องต่อรอง
  • ทำให้เป็นเกม
  • เด็กต้องการคำพูดชี้นำของครูมาก
  • ทำซ้ำบ่อยๆสม่ำเสมอ
>>>>>>>>>>>>>>>>>> ฮู้....มาม่ะ มาทำงานศิลปะบำบัดกันดีกว่า <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<


 >>>>>>>>>  วัสดุ/อุปกรณ์  <<<<<
          กระดาษ , สีเทียน  , เพลงบรรเลง
เริ่มต้นจากเเบ่งเด็กออกเป็น 2 คน โดยกำหนดให้ คนเเรกจุดเส้นตรงภาพที่เพื่อนวาดเป็นวงกลม และอีกคนเป็นคนขีดเส้นเรื่อยๆไปตามจังหวะเพลงโดยไม่ยกสีออกจากกระดาษ  จากนั้นตกเเต่งภาพตามจินตนาการที่ตาเรามองเห็นได้อย่างอิสระ




>>>>>>>>>>>>>  นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  <<<<<<<<<<<<  




>>>>>> มาร้องเพลงกันเถอะพวกเรา <<<<<

ผู้เเต่ง.............อาจารย์ ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง......อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน

เพลงดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วเเหล่งหล้า
บ่งเวลาว่ากลางวัน


เพลงดวงจันทร์


ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตายามค่ำคืน


เพลงดอกมะลิ


ดอกมะลิกลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บุชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ


เพลงกุหลาบ


กุหลาบงามก้านหนามเเหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในเเจกัน


เพลงนกเขาขัน


ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู


เพลงรำวงดอกมะลิ


รำวงรำวงร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยเป็นมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมชื่นใจจริงเอย

การประยุกต์ใช้
  • อย่าหันหลังให้เด็กในการทำกิจกรรมเพราะอาจจะทำให้เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดได้ เช่น ความน้อยใจ การทำร้ายเพื่อน 
  • ของเล่นเพิ่มทีละน้อยๆเพื่อยืดเวลาในการเรียนรู้หรือความสนใจของเด็กออกไป
  • มองเด็กให้เป็นเด็ก มีความเสมอภาคกันทุกคน
  • เน้นการฝึก การกระทำซ้ำๆบ่อยๆ 
การประเมินหลังการสอน
ประเมินตนเอง : วันนี้เหนื่อยมาๆเนื่องจากกิจกรรมในช่วงเช้าเลยไม่ค่อยจะสดชื่นเท่าที่ควร เเต่ก็ตั้งใจเรียน เข้าใจเนื้อหาเเละร่วมทำกิจกรรรมในห้องเรียนร่วมกับเพื่อนๆอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนเหนื่อยๆกับกิจกรรมในช่วงเช้าบางคนก้ไม่ไหวเลยต้องหยุดพักไปในคาบบ่ายนี้ส่วนเพื่อนๆที่มาก็ตั้งใจเรียนร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้สนุกดีค่ะ ส่วนตัวชอบทดแบบทดสอบจิตวิทยาอยู่แล้วเลยเพลินเลย 555 อาจารย์มีเทคนิคการสอน การดึงความสนใจอย่างนักศึกษาได้อย่างดี อธิบายเนื้อหารายวิชาได้อย่างละเอียดและเข้าใจง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น