วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558




     บันทึกอนุทินครั้งที่ 10 

ประจำวันอังคารที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ 2558


 เนื่องจากวันนี้เข้าเรียนสายมากกกกกกกก
จึงศึกษาดูงานจากเพื่อนค่ะ


>>>>> ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ <<<<<<< 

             ทักษะการช่วยเหลือตนเอง คือเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกิน การอยู่ การเเต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

  • การทำได้ด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง

  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้เเม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  • หนุทำช้า....หนูยังทำไม่ได้
จะช่วยเมื่อไหร่

  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิก เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง








สรุป

  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานเเต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
>>>>>>>>ประมวลภาพกิจกรรมในห้องเรียน <<<<<<<<<<

ชื่อกิจกรรม.........


อาจารย์อธิบายการดำเนินกิจกรรม


                                                           
                




  >>>>>>>  ขณะทำกิจกรรม  <<<<<<<<<   












    >>>>>> ผลงานสำเร็จ <<<<<<<    



การประยุกต์ใช้
เปิดโอกาสให้เด็กได้เเสดงความสามารถของเขาอย่างเต็มที่ เเละเชื่อมั่นในตัวของเขาเองว่าเขาก็ทำได้ เหมือนกับเด็กทั่วๆไปอาจจะช้ากว่าหรือเร็วกว่า เราก็สมควรที่จะเปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้โลกแห่งความเป็นจริง....เพราะเขายังต้องอยุ่บนดลกใบนี้ ฉนั้น นอกจากพ่อแม่ของเด็กแล้ว ครูจึงถือได้ว่าเป็นอีกบุคคลที่สำคัญในการ สร้างเด็กพิเศษ...ที่อยู่อย่างปกติสุขในสังคม

การประเมินหลังการสอน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนสายมากวันนี้เนื่องจากกลับจากทำธุระที่ต่างจังหวัด จะพยามเเก้ไขปรับปรุงตัว ให้ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ 
ประเมินเพื่อน :  โดนเพื่อนเเซวกันใหญ่ก็ตลกดีค่ะ แต่เพื่อนก็ตามงานให้และอธิบายงานให้ฟังคร่าวๆ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ไม่ดุอะไรมาก ใจดีเลยหล่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น