วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
ประจำวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2558

>>>>>>>> ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ <<<<<<<

ต้นคาบกิจกรรมการร่วมตอบคำถามจิตวิทยา



             แบบทดสอบที่คุณกำลังจะเล่นต่อไปนี้ สามารถทดสอบบางเรื่องที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

เลย ดังนั้น จงซื่อสัตย์กับจนเองขณะเล่นเกม โดยตอบความคิดแรกที่ปรากฏขึ้นมาในใจคุณเห

ลังจากที่อ่านโจทย์เสร็จแล้วทันที เริ่มกันเลย...

             1. หลับตาแล้วจินตนาการว่าคุณกำลังอยู่บนเครื่องบินลำใหญ่ คุณกำลังมองคนอื่น ๆ กระโดดลงไปบนพื้นด้านล่างอย่างอิสระ ขณะที่อยู่ระหว่างกำลังรอคิวให้มาถึงตนเองนั้น คุณคิดอะไรอยู่

             2. ถึงตาคุณแล้ว! ครูฝึกพาคุณมาที่ประตู จากนั้น คุณพุ่งตัวออกไปในอากาศเบื้องหน้า ลมแรงพุ่งมาปะทะหน้า ขณะที่คุณดิ่งตัวลงมาจากความสูงกว่าหมื่นฟุต คุณร้องว่าอย่างไร ขณะกำลังดิ่งลงสู่พื้นเบื้องล่าง?

               3. คุณลงมาถึงพื้นดินอย่างปลอดภัย ในขณะที่คุณกำลังเก็บร่มชูชีพของคุณอยู่ ครูฝึกก็กำลังเดินตรงมาที่คุณพร้อมกับส่งเสียงเรียกคุณ ครูฝึกพูดอะไรกับคุณ ? และคุณตอบอะไร ?

     เอาล่ะ ตอบเสร็จแล้วมาอ่านเฉลยกัน 


              1. อารมณ์ที่คุณกำลังรู้สึกขณะที่กระโดดอยู่ เป็นสิ่งที่วัดระดับความปรารถนาในเรื่อง 

sex เช่น คุณอาจจะพูดว่า มันต้องสนุกแน่เลย 

             
 2. คำพูดที่คุณตะโกนออกมานั้น หมายถึง สิ่งที่คุณจะพูดเมื่ออารมณ์ของคุณถึงจุดสุดยอด คุณพูดว่า "โอว์! แม่จ๋า" หรือเปล่า 


             
 3. คำพูดที่ครูฝึกพูดกับคุณ คือสิ่งที่คุณคิดว่าคู่ของคุณจะพูดหลังการร่วมรัก !! และคำ

พูดที่คุณพูดกับครูฝึกหมายถึง สิ่งที่คุณพูดกับคู่รักของคุณนั่นเอง


 ทักษะพื้นฐานทางการเรียน







1.เป้าหมาย

  1. การช่วยให้เด็กเเต่ละคนได้เรียนรู้
  2. มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
  3. ให้เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
  4. พัฒนาความระตือรือร้น
  5. อยากสำรวจ อยากทดลอง
2.ช่วงความสนใจ

  1. ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น
  2. จดจ่อในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
  3. นิทานไม่ยาวมากนัก สั้นกระฉับ มีสีสันสวยงาม เน้นรูปภาพมากกว่าตัวหนังสือ
3.การกระทำตามคำสั่ง ตามคำเเนะนำ
  1. เด็กได้ยินในสิ่งที่ครูพูดหรือไม่
  2. เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูสั่งหรือไม่
  3. คำสั่งซับซ้อนมากไปหรือไม่
4.การรับรู้ความเคลื่อนไหว
  1. ตา : มอง
  2. หู : ฟัง
  3. ลิ้น : ชิมรส
  4. จมูก : ดมกลิ่น
  5. ผิวสัมผัส :สัมผัส
5.การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
  1. การกรอกน้ำ ตักทราย 
  2. ต่อบล็อก
  3. ศิลปะ
  4. มุมบ้าน
  5. ก่ารช่วยเหลือตนเอง

กรรไกรที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย





อาจารย์ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเด็กพิเศษ

ลองทายกันซิจ๊ะ....ว่ากรรไกรไหนเหมาะกับเด็กปฐมวัย
เฉลย.....หมายเลข 1 จ้า........เพราะ จับง่าย  ถนัดมือ ปลายกรรไกรไม่แหลม ขนาดเล็กเหมาะกับมือเด็ก.....ในการตัดกระดาษนั้นครูควรเป็นคนจับกระดาษแล้วให้เด็กเป็นคนตัด.....การตัดควรให้ตัดให้ขาดภายในครั้งเดียว....เด็กจะสามารถรู้สึกว่าเขาก็ทำได้


กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ
6.ความจำ
  1. จำชื่อเพื่อน ครู พ่อแม่ 
  2. จำการการสนทนา
  3. จำจากการใช้ชีวิตประจำวัน
  4. จำตัวละครในนิทาน
  5. เล่นเกมปริศนาของที่หายไป
7. คณิตศาสตร์/ วิทยาศาสตร์
  1. การวัด
  2. การนับ
  3. การจำแนก
  4. การสำรวจ
  5. การทดลอง
  6. การเปรียบเทียบ
  7. การจัดหมวดหมู่
  8. การสังเกต
  9. อนุกรม
8. การวางแผนเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  1. จัดกลุ่มเด็ก
  2. เริ่มต้นการเรียนรู้ในระยะเวลาสั้นๆ
  3. ออกคำสั่งหรือบอกให้เด็กทำอย่างชัดเจน
  4. ติดเด็กตามที่นั่ง
  5. ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  6. บันทึกสิ่งที่เด็กชอบ สิ่งที่เด็กสนใจ
  7. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนงาน
  8. มีอุปกรณ์สำรองไว้ใกล้มือ
  9. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมในการทำกิจกรรม
  10. พูดในเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ
  11. จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
  12. จัดรูปแบบกิจกรรมให้สนุกสนาน
>>>>> การนำไปประยุกต์ใช้ <<<<<<
นำไปประยุกต์เเละเป็นเเนวทางในการในการจัดแผนการเรียนรู้สำหรับเด็กพิเศษให้เหมาะสมกับประเภทระดับพัฒนาการและความบกพร่องของเด็กพิเศษ

>>>>> การประเมินหลังการสอน <<<<<<
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เข้าใจเนื้อหาและให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน : มาเรียนตรงเวลา กล้าเเสดงออก ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเหมาะสม แนะนำ - อธิบายเนื้อหาที่เรียนโดยละเอียดพร้อมให้คำปรึกษาและคำเเนะนำเกี่ยวกับพฤติกรรมเด่นเเละด้อยของเด็กพิเศษ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น