บันทึกอนุทินครั้งที่5
ประจำวัน จันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้>>>>>>>>>>>
กิจกรรมต้นชั่วโมง....วาดมือ ซ้าย(ใส่ถุงมือ)-ขวา(ไม่ใส่ถุงมือ) ขออวดผลงานหน่อยค่ะ (บางทีหนูควรไปเรียนวาดรูปเพิ่มเติมก็น่าจะดีนะค่ะว่าไหม)อิอิอิ <<<<<<<<<<<
คำแนะนำเเละเเนวทางความเป็นครู
>>>>>>>>เนื้อหาในวันนี้,...มีอะไรบ้างมาดูกัน >>>>>>>>>>>>
เรื่อง.....การสอนเด็กพิเศษเเละเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพื่อเติม
- อบรมระยะสั้น , สัมมนา
- สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคลายคลึกกันมากกว่าเเตกต่างกัน
- ครูต้องเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเด็ก
- รู้จักเด็กเเต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น" เด็ก "
- วุฒิภาวะ
- เเรงจูงใจ
- โอกาส
- เชื่อใจ
- เด็กเป็นฝ่ายเริ่มก่อน
- เด็กเข้ามาหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสสอนมากเท่านั้น
- มีลักษณะง่าย
- ใช้ประโยชนืได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษเรียนรุ้จากการสังเกต
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
- เด็กพิเศษไม่ยอมรับการเปลี่ยนเเปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
- กิจกรรมต้องเป็นลำดับเเละทำนายได้
- เด็กจะต้องรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
- คำนึงถงความเหมาะสมของเวลา
- สลับกิจกรรม หนัก-เบา เพื่อสร้างความสมดุลในกิจกรรม
- มีความยืดหยุ่น : ในการสอน เป้าหมาย ขอบเขตความสามารถของเด็ก
- การใช้สหวิทยาการ : ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคลในอาชีพอื่นเเละสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการเสริมเเรงในเด็กปฐมวัย
- ครูต้องเริมเเรงทันทีเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- ครูต้องระเว้นความสนใจทันทีเมื่อเด็กมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
- ครูควรให้ความนใจนานเท่าเด็กที่มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- สังเกตเเละกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งานเเละกำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานเเต่ละชิ้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้เเรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้/เมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
- ลดการบอกบท
- ให้เเรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคยงจุดมุ่งหมายที่สุด
- ทีละขั้น ไม่เร่งรัด
- ไม่ดุหรือตี
- ย่อยงาน
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การลำดับงานเป็นการเสริมเเรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
- นำเทคนิคการเสริมเเรงไปช่วยเป็นเเรงกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเป็นลำดับขั้นเเละเป็นระบบ
- ปรับทัศนคติของตนเองที่มีต่อเด็กพิเศษให้เหมือนเด็กปกติ
- ใช้จุดบกพร่องต่อเติมซึ่งกันเเละกัน(เด็กพิเศษ+เด็กปกติ)
- เรียลลำดับการเรียนรู้จากง่ายไปหายากตามลำดับ
ประเมินตนเอง : วันนี้ขออนุญาติอาจารย์ออกห้องเรียนก่อนเวลาเพื่อไปทำโครงการสำรวจ-พัฒนาชุมชนซึ่งในตอนหลังก็มาได้ศึกษางานจากเพื่อนอีกที
ประเมินเพื่อน : เพื่อมีน้ำใจช่วยอธิบายเนื้อหาส่วนที่ไม่ได้เรียนให้ฟังอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น