วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558












 บันทึกอนุทินครั้งที่ 1 

ประจำวันจันทร์ ที่12 เดือน มกราคม พ.ศ 2558


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
  1. เฉลยข้อสอบกลางภาคพร้อมทั้งอาจารย์อธิบายเพิ่มเติมข้อสงสัยในการทำโจทย์ของข้อสอบแต่ละข้ออย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย
  2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้ของนักศึกษาในชั้นเรียน
  3. แจ้งข้อตกลงในชั้นเรียน(เพิ่มเติม) คือรายวิชานี้จะไม่มีการสอบกลางภาคเเละปลายภาคเเต่จะนำคะเเนนการทำงานในชั้นเรียนในเป็นคะเเนนเก็บแทน ต่อมาคะเเนนของงานที่ทำในชั้นเรียนมีคะเเนนชิ้นละ 5 คะเเนนและมีงานทุกคาบที่เรียนอาจารย์จึงเเนะนำว่าไม่ควรที่จะขาดเรียนเพื่อเราจะเสียโอกาสในการเก็บคะเเนนสะสมในการเรียน
  4. สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ผู้เเต่ง: อาจารย์ศรีนวล รัตนสุวรรณ
  • เรียบเรียง: อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน โดยมีรายชื่อเพลงดังนี้.............






1. เพลงนม

นมเป็นอาหารดี     มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ         ร่างกายเเข็งเเรง
ยังมีนมถั่วเหลีอง   ดื่มได้ดีเเละไม่เเพง
ดื่มแล้วชื่นใจ         ร่างกายเเข็งเเรง

2.เพลงอาบน้ำ

อาบน้ำซู่ซ่า          ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว         ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว         เสร็จเเล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว        สุขกายสบายใจ


3. เพลงแปรงฟัน

ตื่นเช้าเราเเปรงฟัน
กินอาหารหารเเล้วเราเเฟรงฟัน
ก่อนนอนเราเเปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูสิต้องแปรงขึ้นลง


4.เพลงพี่น้องกัน

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่เเละน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบายเราเป็นพี่น้องกัน


5. เพลงมาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน   เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทาน      สนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น  เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใส      เมื่อมาโรงเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้

  1. ใช้สำหรับใช้ในการเรียนการสอนหรือการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
  2. สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม
  3. การต่อยอดเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีความหลากหลายทางการเรียนรู้ รวมไปถึงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่สอดแทรกตามเนื้อเพลงที่เด็กได้ร้องและทำกิจกรรม
  4. นำความเป็นเด็กในตัวของเรามาใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กเพราะหากเราสนุกกับการทำกิจกรรมเด็กก็จะรู้สึกสนุกสนานร่วมไปกับการทำกิจกรรมภายในห้องเรียนด้วย
การประเมินหลังการสอน

ประเมินตนเอง : เราเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เเต่งกายถูกต้องตามข้อตกลงในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอน มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนในชั้นเรียนเดียวกัน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายรายละเอียด/เนื้อหาการสอนเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเหมาะสม ให้คำปรึกษาปัญหาในชั้นเรียนได้อย่างเป็นกันเอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น